มีปัญหาเรื่องเสียวฟัน ควรใช้ยาสีฟันแบบไหน?

ถ้าต้นเหตุของอาการเสียวไม่ได้มาจากความผิดปกติใดๆเลย ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสารลดความเสียวฟันก็จะช่วยบรรเทาได้ แต่ถ้าการเสียวฟันเกิดจากกระตุ้นด้วยของที่เย็น ร้อน เปรี้ยว หวาน จนรบกวนชีวิตประจำวัน อาจแสดงถึงโรค หรือความผิดปกติได้

อีกกรณีหนึงก็คือโรคในช่องปาก เช่น เหงือกร่น คอฟันสึก ฟันผุ เหงือกอักเสบ หรือปริทันตอักเสบ จนทำให้เกิดการทำลายของเหงือกและกระดูกรอบๆรากฟัน แม้ว่าเราจะไม่ได้กินอาหารเปรี้ยวจัด หวานจัดก็ตาม หรือแม้กระทั่งอยู่เฉยๆ ก็เสียวฟันได้

ถ้าเป็นเช่นนี้ ต้องพบทันตแพทย์อย่างเร่งด่วน ขอแนะนำว่าให้ทันตแพทย์ช่วยยืนยันว่า อาการเสียวฟันที่เกิดขึ้นนั้นมาจากสาเหตุอะไรกันแน่ เพื่อแก้ไขที่ต้นเหตุอย่างถูกต้อง ถ้าเราละเลยอาการเจ็บก็อาจมีความรุนแรงมาขึ้น จนอาจไม่สามารถรักษาฟันเอาไว้ได้

ขอบคุณ ข้อมูลทางทันตกรรมจาก
Dr.Catt Prevé