ถ้าแพ้ยาสีฟัน ทำยังไงดี?

เมื่อมีคำถามเกี่ยวกับ อาการแพ้ยาสีฟัน แล้ว ต้องบอกว่ามีสาเหตุจาก สารส่วนผสมที่มีในยาสีฟันจำนวนมาก ซึ่งเราต้องดูทีละอย่างไป

โดยอย่างแรกต้องเข้าใจว่า ในยาสีฟันไม่ได้มีแค่ สารฟลูออไรด์ ที่ช่วยป้องกันฟันผุอย่างเดียว แต่ยังมีสารที่ทำให้ก่อตัวเป็นครีม มีสารกันบูดไม่ให้ยาสีฟันเสียง่าย และยังมีสารแต่งสีและกลิ่นรวมถึงเอ็มไซน์ต่าง ๆ ที่เพิ่มเพื่อประโยชน์ในการป้องกันฟันผุ และให้มีกลิ่นสดชื่น

เมื่อรู้แล้วว่า ส่วนผสมในยาสีฟันมีมากมาย แต่เรายังไม่รู้ว่าแพ้สารตัวไหนในยาสีฟันนั้น งานนี้เราต้องค่อย ๆ หาคำตอบ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงกัน

เริ่มจาก เราลองหลีกเลี่ยงสารที่เพิ่มอรรถรสในการแปรงฟัน อย่างเมนทอล หรือสารที่เพิ่มความซาบซ่าในยาสีฟัน ซึ่งเป็นรสชาติที่คนไทยนิยมมาก ๆ แต่ว่าก็มีบางคนที่แพ้สารตัวนี้ได้เช่นกัน ให้ลองยาสีฟันรสอ่อน ดูก่อนว่ายังแพ้ยาสีฟันหรือไม่ หรือลองแบบไม่มีรสชาติดู หากยังแพ้ยาสีฟันอยู่ เราก็ต้องหาอีกว่าว่าเราแพ้สารอะไรกันแน่

โดยในยาสีฟันทั่วไป มักจะมีสารกันบูด พาราเบน ไตรโคซาน หรือสารก่อฟอง SLS ที่มีในยาสีฟัน เพราะสารพวกนี้ถูกพบว่ามีคนจำนวนมากทั่วโลกแพ้ไม่น้อย ให้ลองหายาสีฟันที่ไม่มีสารเหล่านี้ดู ถ้าอาการแพ้หายก็สามารถบอกได้เลยว่าเราแพ้สารพวกนี้

ถ้าในกรณีที่เรารู้อยู่แล้วว่า มีอาการแพ้ลิปบาล์ม หรือลิปสติก ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็อาจมองได้ว่าจะแพ้สารกันบูดที่อยู่ในเครื่องสำอางประเภทนี้ ซึ่งยาสีฟันเองก็มีเช่นกัน โดยตามปกติแล้วปริมาณสารกันบูดที่ใส่ในยาสีฟัน เป็นปริมาณที่ อย. หรือองค์กรต่าง ๆ ควบคุม ไม่เป็นอันตรายอยู่แล้ว แต่สำหรับอาการแพ้นั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ อยู่ที่แต่ละคน ถ้าแพ้สารประเภทนี้ก็ลองหายาสีฟันที่ไม่มีสารกันบูดได้เช่นกัน

แต่ไม่ว่าจะใช้ยาสีฟันอะไร ขอให้มีฟลูออไรด์จะดีที่สุด เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

ขอบคุณ ข้อมูลทางทันตกรรมจาก
Dr.Catt Prevé