8 ลิสต์อาหาร สร้างเหงือกสุขภาพดี!

“เหงือก เนื้อเยื่อบาง ๆ ที่คลุมรากฟัน หนึ่งในส่วนประกอบของรอยยิ้มที่สำคัญมาก ๆ แต่ก็มีหลายครั้งที่มันถูกละเลย เพราะเรามักจะคุ้นชินกับการดูแลฟันมากเป็นพิเศษนั่นเอง

ต้องบอกก่อนว่า ถ้าเราดูแลเหงือกไม่ดีแล้วเราก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเหงือกอักเสบ เหงือกบวม เป็นต้น เวลายิ้มต่อให้มีฟันสวยขนาดไหน ถ้าเหงือกเราสุขภาพไม่ดี ก็ทำยิ้มนั้นหมองได้เหมือนกันนะ ซึ่งการดูแลนอกจากจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำร้ายเหงือกแล้ว ยังมีวิธีการกินนี่แหล่ะ ที่ช่วยดูแลเหงือกได้เหมือนกัน!

งานนี้เราขอแนะนำอาหาร 8 อย่าง ที่ช่วยบำรุงเหงือกให้มีสุขภาพดีกัน

1. แอปเปิ้ล

ผลไม้หวานอมเปรี้ยวสุดอร่อย อุดมไปด้วยใยอาการไฟเบอร์ ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด แถมยังมีส่วนผสมของกรดมาลิคที่เพิ่มการผลิตของน้ำลาย มีส่วนช่วยกำจัดแบคทีเรียออกจากปาก นอกจากนี้เส้นใยของแอปเปิ้ลยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาสุขภาพเหงือกของเราอีกด้วยนะ

2. ถั่วและเมล็ดพืช

ถั่วและเมล็ดพืชนั้นมีฤทธิ์กัดกร่อนเล็กน้อยที่พื้นผิวฟัน จึงสามารถช่วยขจัดคราบพลัคและคราบต่าง ๆ ออกจากฟันของเราได้ แถมยังมีกรดโอเมก้า 3 ในวอลนัทและเมล็ดแฟลกซ์อีกด้วย นอกจากนี้ยังจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเหงือกซึ่งอาจส่งผลเสียต่อฟันของเราเอง เรียกได้ว่ากินถั่วบ่อย ๆ ก็มีประโยชน์เหมือนกันนะ

3. อาหารที่มีวิตามินซี

วิตามินซีที่พบในผลไม้เปรี้ยวนั้น เคยมีงานวิจัยอ้างอิงแล้วว่า วิตามินซีปริมาณสูงที่พบในส้ม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่และมะนาวนั้น สามารถช่วยป้องกันเหงือกจากการติดเชื้อได้ เรียกได้ว่าอร่อยต่อแล้วยังดีต่อเหงือกด้วย

4. นม

หลายคนคงรู้ว่า ในนมอุดมไปด้วยแคลเซียมมีส่วนช่วยเสริมให้ฟันของเราแข็งแรงขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน นมก็ยังมีโปรตีนเคซีนที่ช่วยลดระดับความเป็นกรดในช่องปาก ทำให้ช่วยลดการกร่อนของเหงือกได้นั่นเอง

5. ว่านหางจระเข้

ในหนังสือ Healing Foods ระบุไว้ว่า ว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติใช้ต้านอาการอักเสบ เพราะอุดมไปด้วยส่วนผสมของกรดซาลิไซลิคซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของแอสไพริน ดังนั้นมันจึงมีประโยชน์สำหรับอาการเจ็บหรือปวดทั่ว ๆ ไป กล่าวคือหากนำมากลั้วคอก็จะมีประโยชน์ในการรักษาโรคเหงือกอักเสบได้นั่นเอง!

6. แครนเบอร์รี่

นอกจากนี้ ในหนังสือ Healing Foods ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า เคี้ยวแครนเบอร์รี่อบแห้งอย่างละเอียด เพื่อให้มันคลายฤทธิ์ในการปกป้องเหงือกออกมา แถมการเคี้ยวนั้นยังเป็นการนวดเหงือกภายในตัวอีกด้วย

7. ใบไทม์

ใบไทม์ สมุนไพรเครื่องเทศที่อยู่ตระกูลเดียวกับมินต์ และออริกาโน มีคุณสมบัติที่เลื่องลือในการป้องกันแบคทีเรีย จนมีคำกล่าวที่ว่า เวลาที่เราใช้ใบไทม์ชงชา มันสามารถช่วยรักษาอาการเจ็บคอแล้วก็เหงือกอักเสบได้ด้วยนะ

8. ผักใบเขียว

dr.Simran Saini นักโภชนาการในกรุงเดลี ระบุว่า อาหารกลุ่มไฟเบอร์ในผักใบเขียวนั้นมีประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพฟันและเหงือก น้ำลายจะผลิตออกมาเรื่อย ๆ ระหว่างเคี้ยวผักพวกนี้และจะทำให้แบคทีเรียในช่องปากของเรามีสภาพเป็นกลางซึ่งทำให้ช่องปากของเราปราศจากแบคทีเรียที่คอยทำร้ายเหงือกของเรา ผักสดในสลัดเนี่ยแหละคือทางเลือกที่ดีทีเดียว

แน่นอนว่านี่คือ 8 อาหารที่ทานแล้วดีต่อสุขภาพของเหงือกแน่นอน! แต่เหนือสิ่งอื่นใดการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากที่ไม่ทำร้ายเหงือกก็มีความสำคัญเหมือนกันนะ ใครที่กำลังมองหาแปรงสีฟันขนนุ่ม และยาสีฟันที่ไม่ทำร้ายเหงือกและฟัน สามารถมาเลือกหาซื้อได้ที่ช้อป DragCura ได้เลย ขอบอกว่าทุกแบรนด์ที่เราคัดสรรเข้ามานั้น เป็นมิตรกับเหงือกทุกคนแน่นอน

คำเตือน: บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจและให้ความรู้ในเรื่องสุขภาพช่องปากทั่วไป ไม่ได้ใช้เพื่อแทนคำแนะนำ การวินิจฉัย หรือการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับอาการหรือการรักษาทางการแพทย์ โปรดขอคำแนะนำจากทันตแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่มีคุณสมบัติเหมาะสม